Kinh nghiệm trek ANNAPURNA BASE CAMP (ABC) - Thung lũng của các vị thần chỉ với 600$

01/12/2018

PHẦN I: CHI PHÍ VÀ THÔNG TIN

1. Vé máy bay 4 chặng: SG – Kul –Kath –Kul – SG = 253.6$

Mình đặt của AirAsia trước khoảng 1 tháng, giá 250.6$. Nên chọn thanh toán bằng thẻ nội địa Việt Nam chỉ mất thêm 3$ thôi nhé. Tổng tiền vé là 253.6$

2. Bảo hiểm du lịch: Sẽ chi trả các chi phí liên quan đến cứu hộ, sự cố… trong thời gian bạn mua bảo hiểm. 652K = 28.6$

Cái này vô cùng cần thiết, đây là tấm vé để bạn được đón bằng trực thăng (trong trường hợp bị sốc độ cao/ASM – và được chi trả các chi phí liên quan.
Mình mua bảo hiểm của AIG – là hãng bảo hiểm uy tín và được rất nhiều dân du lịch lựa chọn. Không tính thời gian bay, nên mình chỉ mua bảo hiểm trong những ngày leo tổng là 10 days với giá 652k.

3. Đồ đạc cần chuẩn bị và mang theo ( vật dụng đều có tại Sieuthiphuot)

- Giầy trek: Chọn cổ cao hay cổ lửng thì tùy thuộc vào cảm giác thuận tiện của mỗi cá nhân.
- Sandal: Mình mang một đôi Keen, đi ở Kath, Porkhara và đi trek trong những ngày không lạnh.
- Balo 1 cái tầm 30L – 48l. Tùy đồ cá nhân mang theo. Cá nhân mình mang 48l cho rộng rãi thoải mái. Đoàn mình không mua hành lý kí gửi.Khi bay từ Kul – Kath – Kul hên xui sẽ bị cân kg. Nên mang 1c balo nhỏ tầm 12l để đựng túi nước, đồ ăn lặt vặt và áo khoác nhẹ.
- Áo giữ ấm: nên mang loại 3 lớp có chống thấm ( loại nhẹ)
Ngoài ra, mình mang theo 3c áo thun cộc tay + 2 áo thun dài tay. Áo ngắn tay xài xong mình bỏ đi.
- Quần: 3 chiếc mỏng loại chuyên đi trek, chống thấm nhẹ. 1c dày có lót nỉ bên trong bên ngoài chống thấm, giữ ấm tốt.
Mình gửi một bộ đồ sạch và một bộ đồ dơ (bay 2 ngày) tại Kath. Lúc về Kath có đồ sạch.
- Túi ngủ: Loại gấp gọn. Dùng để ngủ sân bay, ngủ tại các teahouse cho sạch.
- Tất/Vớ : 3 đôi ; găng tay leo núi, găng chống thấm giữ ấm: 2 đôi.
- Chăn giữ nhiệt: Dùng trong trường hợp khẩn cấp.
- Khăn + Mũ giữ ấm: Mỗi thứ 1c. Nên mang khăn đa năng dạng dày, đừng mang khăn cam/khăn choàng dài vướng víu
- Áo mưa bộ: 1 bộ. Nên mang loại quần rời áo rời. Ủng nilon: 1 bịch
- Gậy leo núi: 1-2c
- Đồ ăn vặt/ thực phẩm: Mì gói, lương khô, chocolate, kẹo, chà bông cá, thịt, tôm. Đồ ăn ở các teahouse luôn đầy đủ, không đắt so với các độ cao mà họ vác lên để bán cho mình. Cá nhân mình thấy không cần thiết phải đem theo đồ ăn, mang đồ ăn vặt thôi để dùng khi bạn mệt or tụt đường.
- Sạc dự phòng: Thực ra lúc leo cũng rất mệt + việc phải trả tiền để sài wifi  nên việc sử dụng điện thoại không nhiều, mình thấy mang 1 cục 20.000mh là đủ.
- Ảnh các nhân: 10c. Làm giấy phép 2c thôi nhưng mình mang dự phòng.

*** Các bạn nên chuẩn bị vật dụng tại Việt Nam trước cho đỡ cập rập và mất thời gian. Đồ đạc mình đều được “tài trợ” bởi Sieuthiphuot.com.
Kath rất nhiều shop, tuy nhiên thì chất lượng và giá cả cũng không tốt hơn Việt Nam tại vì Thamel là khu bán cho dân du lịch mà. Nhóm mình chỉ mua gậy leo núi. Loại rẻ 800NPR/2c (Vì là rẻ nên trong lúc đi cũng bị cong gậy). Loại đắt thì sẽ tốt hơn 1.200NPR/c.

4. Thuốc: 3$

- Thuốc chống sốc độ cao: Thuốc này chỉ kể theo đơn bác sĩ nên nhóm mình phải nhờ BS mới có được nhé
+ Loại nhẹ: uống khi có triệu chứng đau đầu, cảm giác buồn nôn/ói
+ Loại nặng: Uống khi sốc nặng, lúc này là phải hạ độ cao ngay lập tức. Hãy gọi cứu hộ.
- Thuốc cảm: Mình bị dị ứng các loại nên ko mang theo
- Salonship: dùng rất hiệu quả khi bị căng, đau cơ
Ngoài ra bạn nên mang theo thuốc say xe vì đường đi bus rất xấu. Ngồi local bus từ Siwai – Porkhara mà như phi ngựa.

5. Đổi tiền: ngay tại sân bay tỷ giá 1 $ = 105.1 NPR. Tỷ giá khi vào Thamel đổi thấp hơn 104.8NPR. Đến ngày xuống núi về thì thấy tỉ giá nhỉnh hơn chút 106.5NPR

6. Visa: 25$/15days.

Bạn có thể tham khảo thêm thông tin trên web của ĐSQ. Tùy thuộc vào thời gian sẽ có các mức phí khác nhau
Nhóm mình đồng loạt điền thông tin online và scan ảnh rồi in ra. Lúc đến sân bay chỉ cần tìm quầy nộp rất nhanh. Thông tin điền visa chỉ trong vòng 15 ngày thôi không nên điền sớm. Việc điền trước giúp bạn đỡ mất nhiều thời gian, vì sân bay rất đông và rất nhiều người đến mới điền.
7. TIMS & PERMIT: 40$. 2 loại giấy này bắt buộc phải làm. Kèm theo 2c ảnh.
Buổi chiều khi nhóm tới Kath hơi trễ nên Vp đã đóng cửa, Nhóm quyết định book jeep + porters và nhờ KS làm giùm luôn ( ko bị tính phí)

8. Jeep và Porter + Local Bus : 112$ + 4.8$
- Jeep từ Kath – KimChe Guest House (Do phải làm giấy phép nên nhóm xuất phát trễ đáng ra jeep sẽ đưa tới Ghandruk ) & Jeep từ Porkhara – Kath.
- 3 Porters theo nhóm từ Kath và chia tay nhóm ở Porkhara. Nhóm mình may mắn gặp được anh porter rất có tâm, có anh ấy thúc đoàn nên các thành viên đều lên tới ABC thuận lợi. Tại Chhomrong sẽ phải check in và check out anh thay nhóm làm luôn.
- Anh lái xe jeep cho nhóm cũng rất vui tính, lái xe thần sầu luôn. Chi phí cho các chặng cũng rẻ. . Mình không public chi phí tại đây vì còn nhiều bên làm tour. Bạn nào cần Inbox riêng cho mình.
- Local bus Siwai – Porkhara. Bus ở đây không fix giá mà sẽ tính giá riêng cho khách du lịch + đồ. Người bản địa thì chỉ mất 220 NPR thôi. Tính ra nhóm mình 6 người + 3 porters = 3000 NPR
*** Nếu các bạn cần thông tin porter và jeep inbox mình. Nhớ nói với các anh ấy là đoàn ChiPu Kaka Singer từ Việt Nam giới thiệu biết đâu có giá tốt =))

9. Taxi:
- Sân bay – Kath – Sân Bay: 3$
- Bến xe Porkhara – KS: 1.3$
10. Khách sạn tại Kath + Porkhara = 12.35$
- Kath: 2 đêm = 8.5$
- Porkhara: 1 đêm = 3.85$
11. Ăn uống từ ngày 3/5 – 13/5 + Ở trong 6 ngày đi trek ( bao gồm tips cho porters, tài xế): 116.55$
- Ở Teahouse KimChe ( 235 NPR) + Chhom
rong ( 250 NPR) + Hymalaya (180 NPR) +MBC (150 NPR) + Dovan (167 NPR) + New Brigde (135 NPR)
- Ăn uống (tính luôn chi phí từ sân bay Kul): Càng lên cao thì chi phí càng tăng. Coca ở dưới 100-150 thì lên cao 200-250-300NPR,redbull cũng vậy 200 -220-250-300 350NPR. Trà sữa gọi bình cho cả nhóm lợi hơn gọi 1 cup. Trà chanh thì cứ 60-70-80 NPR/cup. Mình tốn tiền nước nhiều ^.^. Các bữa ăn mình thấy cũng đầy đủ đồ, một phần ăn khá nhiều. Với mình thì chỉ ăn hết ½ thôi. Các bạn nam or bạn nào ăn tốt thì hết bay đĩa.
Mình quy hết ra $ cho dễ nhớ số tiền phải tiêu. Ăn uống thì tùy cá nhân từng người. Giá teahouse thì tùy thuộc chỗ bạn chọn. Giá đã niên yết. Bắt đầu từ Chhomrong tắm nước nóng là 100 NRD. 1 cup nước nóng 50NRD, sạc pin 1 lần 100NRD, wifi 100NRD. Từ Chhomrong không bán nước đóng chai, mà chỉ bán nước. Bạn nên giữ bình để mua nước với giá 100NPR/bình 1l.
*** Tại các teahouse có món súp tỏi cực tốt cho ng leo mệt mỏi và mất sức. Đoàn mình các thành viên mệt cái là gọi 1 bát ăn vào khỏe mạnh leo phăng phăng luôn ấy.
12. Tip riêng + sim điện thoại:10$ ( cá nhân mình tip riêng, tiền sim mua chung cả nhóm)

Tổng chi phí: 600$

PHẤN II: LỊCH TRÌNH

Ngày 1-2: Bay SG - Kul - Kathmandu.

Ngày 3: Sáng làm giấy phép, thuê xe Kath - Ghandruk. Do mưa lớn, đường xấu trời tối nên nhóm không đến được làng Grandruk mà ngủ lại Kimche Guesthouse

Ngày 4: Kimche guesthouse - Chhomrong

Ngày 5: Chhomrong - Himalayan

Ngày 6: Himalayan - Machhapuchare (MBC). Do mưa đá và tuyết rơi nên nhóm nghỉ lại tại đây.

Ngày 7: 4h30 sáng MBC - ABC - Dovan

Ngày 8: Dovan - New Bridge

Ngày 9; New Bridge - Siwai  - Bus về Porkhara

Ngày 10: Porkhara - Kath

Ngày 11, 12: Kath - Kul - Sg